IIG

ได้คุยกับพรรคพวกเพื่อนฝูงที่อยู่ในวงการ internet exchange และ gateway ได้ความรู้มาพอสมควร ต้องจดไว้กันลืม exchange กับ gateway ต่างกันครับ exchange คือให้บริการศูนย์กลางแลกเปลี่ยน internet traffic ระหว่างสมาชิก คือ ISP ทั้งหลายแต่ไม่จำเป็นต้องมี link ออกต่างประเทศให้ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการ gateway ในส่วนของ exchange นั้นก็ทำได้ทั้ง layer 2 หรือ layer 3 ในอเมริกาก็มีหลาย exchange ที่เป็น layer 2 แต่ถ้าเป็นแบบ layer 2 นั้นอาจจะมี ISP แอบลักลอบขาย bandwidth ออกต่างประเทศกันเองโดยผู้ที่เป็น exchange นั้นไม่รู้ บ้านเราตอนนี้ CAT ก็เป็นผู้ให้บริการทั้ง exchange คือ NIX และ gateway คือ IIG โดยทั่วไปคนที่ให้บริการ exchange นั้นไม่จำเป็นต้องให้บริการ gateway ก็ได้

คนที่เป็น IIG ก็จะมีสองแนวทางในการต่อวงจรไปยังต่างประเทศคือแบบที่เรียกว่า peering และขอต่อเพื่อ transit การต่อแบบ peering นั้นไม่ต้องมีการจ่ายเงินระหว่างกัน เพียงแต่ตกลงช่วยกันจ่ายค่าวงจร TDM เช่นอาจจะช่วยกันออกคนละครึ่งเป็นต้น (half circuit) และก็แน่นอนครับคุณจะไป peering กับใคร เขาก็จะต้องดูว่าคุณมีศักดิ์ศรีหรือพูดง่ายๆคือมีโครงข่ายที่ใหญ่พอที่จะไป peer กับเขาหรือเปล่า ส่วนการต่อแบบ transit นั้น คือไปขอ transit ออก internet ผ่านของเขา เพราะฉะนั้นแบบนี้คนที่เป็น IIG ก็จะต้องจ่ายเงินให้คนที่ให้ transit ครับ เช่นในกรณีของ CAT เวลาจะซื้อ transit ใคร ก็จะต้องเปิดประมูลใ้ห้ carrier เจ้าใหญ่ๆมาแข่งราคากัน ตกลงค่าใช้จ่ายรายเดือน แล้วก็สร้างวงจรไปต่างประเทศโดยอาจจะออกคนละครึ่งทางหรืออาจจะเอา Router ตัวใหญ่ๆไปตั้งอีกฝั่งหนึ่งเช่นตั้งที่อเมริกาเลยแล้วซื้อเฉพาะ IP port เท่านั้นซึ่งก็จะได้ราคาที่ถูกกว่ามาก

อุปกรณ์หลักๆใน IIG ก็คือ Router ตัวใหญ่นั่นเองครับ ทุกวันนี้แต่ละ ISP เองก็มีซื้อ IPLC (IP leased circuit) ออกไปต่างประเทศเหมือนกัน ดังนั้นจริงๆแล้ว ISP ก็สามารถให้บริการ IIG ได้เหมือนกันถ้ากฏหมายอนุญาต เพื่อนผมให้ความเห็นที่น่าสนใจมากว่าการเปิดเสรีนั้น ต้องพิจารณาให้ดี การเปิดเฉพาะที่ IP layer เพื่อให้บริการ IIG นั้นไม่น่ามีปัญหา แต่การเปิดลงไปถึงระดับ TDM หรือ physical อาจจะตัองพิจารณาให้มากครับ

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark