Lucent Acuity Strategy

Another new term from Lucentl, Acuity Network Architecture Strategy.


อ่าน ข่าวเมื่อสองสามวันก่อนเจอว่า Lucent มีคำใหม่คือ "Acuity Network Architecture Strategy" เลยเอามาบอกเล่ากัน หลังๆนี้แต่ละเจ้าก็ช่างคิดประดิษฐ์ศัพท์ใหม่ๆออกมากันเหลือเกิน จริงๆถ้ามันไม่มากไปและช่วยให้เป็นอะไรที่เป็นคำรวมๆเพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่า หมายถึงแนวความคิดหรือกลุ่มของแนวความคิดก็ถือว่ามีประโยชน์ดีครับ จะได้ไม่ต้องพูดกันยาวๆ เช่นเวลาจะพูดถึงแนวความคิดของการนำเอา intelligent control plane เข้ามาใช้ใน optical network โดยมี signaling มีอะไรต่างๆ เราก็มักจะพูดกันสั้นๆว่า "ทำ ason" เป็นต้น สำหรับ Acuity นี้ประกอบไปด้วยแนวความคิดหรือกลยุทธ์สามส่วนด้วยกันครับ


ส่วนแรกคือการ integrate เอาเทคโนโลยี optical กับ ethernet เข้าด้วยกันซึ่งคาดว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ survive ต่อไปในอนาคตเพื่อจะใช้รองรับ ip traffic ได้อย่างดีที่สุด ในส่วนนี้เราจะเห็นว่าล่าสุด Lucent ก็ซื้อ Riverstone ซึ่งเป็น vendor ที่ทำทางด้าน ethernet เข้ามา งานหลักของ Lucent ก็คือทำอย่างไรให้ integrate เข้ากับ optical products ของตัวเองให้มีประสิทธิภาพที่สุด


ส่วน ที่สองก็คือแนวความคิดที่เรียกว่า "service intelligent access" ง่ายๆก็คือจะต้องสามารถเข้าถึง service ได้จากทุก access technologies ทั้ง wireline และ wireless


ส่วนสุดท้ายก็คือ "policy-based, service-aware QoS" ซึ่งจะต้องสามารถทำให้ network สามารถจัด QoS สำหรับ service ที่ต่างกันได้ ซึ่ง MMAP product ซึ่งเป็น access platform ตัวใหม่ของ Lucent ก็คงจะทำหน้าที่นี้ไป แต่รู้สึกว่า MMAP จะ delay อยู่หลายครั้งแล้วเหมือนกัน ต้องคอยติดตามดูครับ

สุดท้าย acuity แปลว่า ความฉลาดหลักแหลม ว่องไวครับ ;-)

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark