T-MPLS

มี technology ใหม่มาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับคือ T-MPLS หรือ Transport MPLS (Multi Protocol Label Switching) ซึ่งเป็นความพยายามของ ITU-T ที่จะสร้าง Transport Network ที่เป็น Packet Based จริงๆ แนวความคิดที่มาก็คือว่าหลังจากที่ ITU-T ได้สร้างมาตรฐานในการส่ง Ethernet Traffic บน SDH Network ให้มีประสิทธิภาพด้วยการมี GFP, VCAT และ LCAS แล้วก็ทำให้อุปกรณ์ Next Gen SDH เป็นที่นิยมอย่างมาก แต่การใช้ GFP/VCAT/LCAS จริงๆแล้วก็เป็นเพียงแค่การ adaptation เท่านั้น ในการส่งผ่าน SDH Network ก็ยังเป็น Circuit-Based อยู่ดีดังนั้นในแง่ของประสิทธิภาพ ก็ยังไม่ 100% ย่อมสู้การส่งผ่าน Core Network ที่เป็น Packet จริงๆไม่ได้ แต่การจะนำเอา MPLS มาใช้เลยก็มีความซับซ้อนและยุ่งยากในการ Operate และเรื่อง OAM ก็สู้ทางด้าน SDH/WDM ไม่ได้

ดังนั้น ITU-T ก็เลยคิดจะสร้าง Packet-Based Core Network ขึ้นมาโดยพิจารณาระหว่างเทคโนโลยี Ethernet กับ MPLS และเนื่องจาก Ethernet ไม่เหมาะกับ Core Application เนื่องด้วยเหตุผลด้าน QoS และการทำ OAM เทคโนโลยี MPLS เลยถูกเลือก โดยที่แนวทางของ ITU-T ก็คือจะนำเอาเทคโนโลยีของ MPLS เพียงบางส่วนมาใช้แต่จะไม่ใช้ Signaling Protocol โดยจะใช้ลักษณะของการ Setup วงจรผ่านทางระบบ Network Management แทนคือจะเป็นในลักษณะของ Connection-Oriented Packet Based Network และจะเพิ่มเอาเรื่องของ Protection และ OAM ที่มีใน SDH เข้าไป โดยจะสร้างเป็นท่อ Packet-Based ที่เอาอะไรมาวิ่งอยู่ข้างในก็ได้เช่น Ethernet Traffic, MPLS Traffic



ITU-T เองก็มีมาตรฐานสำหรับ T-MPLS แล้วด้วยนะครับคือ ITU-T G.8110.1 พูดถึงเรื่อง Architecture, G.8112 พูดถึงเรื่อง Interface และ G.8121 พูดถึงเรื่อง Equipment Functional Block ทางด้าน IETF ก็ไม่ค่อยจะชอบสักเท่าไรครับเพราะเป็นการสร้างมาตรฐานเกี่ยวกับ MPLS ขึ้นมาใหม่ซึ่งอาจเป็นผลทำให้ไม่ compatible กัน แต่ล่าสุดก็น่าจะมีแนวโน้มที่จะคุยกันได้และคาดกันว่าจะมีการปรับปรุงมาตรฐาน G.8110.1 ออกมาที่เป็นอันยอมรับกันทั้งฝ่าย ITU-T และฝ่ายของทาง IETF ครับ

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark