Comment Systems

null

ปกติใน blogging tool ก็มักจะมี commenting tool มาให้ อย่างใน wordpress ที่ผมใช้อยู่ แต่ features อะไรต่างๆก็ไม่ค่อยเยอะเท่าไร และก็ต้องคอย manage พวก spam อยู่เรื่อยๆ ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าเรากำหนดให้คนที่จะ comment ต้อง login ก่อนแล้วถึงจะ comment ได้ ก็มักจะเป็นการขอที่มากเกินไป โดยเฉพาะถ้าเป็น blog ที่ไม่ได้ต้องอ่านอยู่ประจำ ผมคิดว่า idea ของ third party comment systems อย่าง disqus หรือ intensedebate น่าจะไปได้ดี concept คือ แต่ละคนจะมี login ของ disqus หรือ intensedebate แล้วเวลาไปที่ blog ไหนที่ support comment systems พวกนี้ ก็สามารถจะทำการ comment โดยใช้ login ของ disqus หรือ intensedebate ได้เลย (แล้วแต่ว่า blog นั้นๆ support comment systems อันไหน) ดังนั้น ideally แล้วก็หมายความว่าถ้าทุก blog support disqus เหมือนกันหมด ผมแค่มี login ของ disqus อันเดียวผมก็สามารถไป comment ได้ทุกๆ blog ด้วย login id อันนี้ได้ และผมยังสามารถไปที่ web ของ disqus แล้วดูประวัติการ comment ของผมได้ หรือจะใช้ RSS Feed ก็ได้ และถ้าผมอยากจะติดตามการ comment ของใครที่น่าสนใจที่เขาไป comment ใน web อะไรก็ตามโดยใช้ disqus id อันนี้ผมก็สามารถติดตาม feed ของเขาได้ ซึ่งถ้าคิดๆไปก็เหมือนกับคนที่ comment นี้ มี blog ของตัวเองเหมือนกันนะครับคือเป็น blog ของ comment ที่ใครก็สามารถติดตามได้จาก RSS เป็น blog ในลักษณะ Horizontal across many webs

ปัญหาก็คือไอ้เจ้า comment systems นี้มันไม่ได้มีตัวเดียว แต่มีหลายตัวดังนั้นถ้าผมเลือกที่จะ support disqus ผมก็จะเสียคนที่เป็น user ของ intensedebate ไป และ vice versa นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างสำหรับคนที่ maintain blog ก็คือผมไม่ต้องมาคอย maintain users locally

เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง disqus กับ intensedebate แล้ว disqus น่าจะมีคนใช้มากกว่าและมี settings ในเรื่องของ restrictions ดีกว่า เช่นต้อง force ให้ คน comment login เข้า disqus ก่อน ก่อนที่จะทำการ comment ในขณะที่ intensedebate ทำไม่ได้ในตอนนี้ (อาจจะเป็นความตั้งใจ เพื่อให้ทุกคน comment ได้ก่อนในช่วงแรกๆของ intensedebate ก็ได้ คือให้เป็นที่รู้จักก่อนๆที่จะ force ให้ต้อง login) แต่ผมชอบ intensedebate มากกว่า เพราะหน้าตามันสวยกว่า และสามารถ import previous comments ได้ (แต่ตอนนี้ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ต่อไปน่าจะแก้ได้)

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark