Dreambox

Dreambox คือ Set top box ที่ใช้ Linux เป็น base ความที่สามารถทำ Emulate CAM ได้เป็นส่วนสำคัญที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย หลักการคือสามารถใช้ CAM แบบที่เป็น software แทนที่จะเป็นแบบ Physical Module โดยแบบ software ก็สามารถเรียกข้อมูลสำหรับทำ authentication จาก server ใดที่ทำการ share card ไว้ ผ่าน network ทั้งนี้ CA หรือ Conditional Access คือกลไกในการ encrypt และ decrypt digital content ที่ส่งมาทาง satellite หรือ cable โดยต้นทางจะ encrypt content ด้วย control word (8 byte) เป็น secret key โดย control word นี้จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ และต้นทางก็จะส่ง encrypted control word หรือ ECM มายัง receiver ทั้งนี้ receiver จะสามารถ decrypt ได้ก็ต่อเมื่อได้รับการ authorize เท่านั้นด้วย EMM หรือ encrypted management message

Dreambox Newbie Guide

เวลา backup กับ restore ถ้าเครื่อง hang หรือมีปัญหาเรื่อง boot อ่านดูแล้วเหมือนต้องทำทั้งใช้ dreamup เพื่อ flash file .img แล้วตามด้วย flashwizardpro ด้วย file .fw2 ซึ่งจะมีพวก CAM, skin, การเรียงช่องต่างๆเลย แต่ไม่แน่ใจว่าเฉพาะ dreamup จะได้กลับมาหมดหรือเปล่า วิธี backup ก็มีแบบให้ใช้ dreamup โดยใช้สาย null และต่อสาย LAN ไว้ด้วยเพื่อความรวดเร็ว แต่มีบางคนก็บอกให้ใช้แบบ telnet ได้ ตามข้างล่าง

ทำตามคุณ NewDream เคยโพสไว้นะครับ ใช้ computer telnet ไปที่ IP ของ dreambox โดยใช้ โปรแกรม Command prompt โดย login ด้วย root และ pwd = dreambox ถ้าไม่ได้เปลี่ยน แล้วใช้คำสั่ง

cat /dev/mtd/3 > /tmp/backup.img

ก็จะได้ backup ไฟล์แล้วแต่ยังดูใน เครื่อง dreambox เสร็จแล้วใช้ dcc ก๊อปไฟลล์ออกมาจาก /tmp ครับ ชื่อไฟลล์ backup.img เวลาจะใส่กลับ ก้อใส่ไฟล์ backup.img เข้าไปที่ /tmp แล้วสั่งด้วย telnet เหมือนเดิม พิมพ์ทีละบรรทัดแล้ว Enter รอจนมันขึ้นบรรทัดใหม่ แล้วก็พิมพ์คำสั่งบรรทัดต่อไป จนถึง reboot

cd /tmp
eraseall /dev/mtd/3
cp backup.img /dev/mtd/3
reboot

ทั้ง หมดนี้ใช้เวลาไม่เกิน 3 นาทีครับ ไม่ต้องใช้ สาย null modem ผม ใช้วิธีนี้อยู่ ไม่เคยเกิดปัญหาเลยครับ

ja ก็คือ yes เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า ใช่ครับ กดปุ่มนี้ จะแปลว่า หลังจาก Flash เสร็จ ให้ตั้งค่าดั้งเดิมเป็นค่าเดิมเริ่มต้น (set full original default) เป็นผลให้ เมื่อปิดแล้วเปิดกล่องใหม่หลัง Flash เสร็จ จะเป็นภาษาต่างดาว หรือภาษายึกยือ อ่านไม่ออกและ Font ส่วนมากจะโดนลบทิ้ง nein แปลว่า ไม่ ก็คือ Flash เสร็จ ไม่ต้องทำการตั้งค่าตามเดิม ครับ ผลที่ได้ก็คือ ได้ Image ที่เรา Flash ลงไปตามต้องการ มีบาง image ที่กดได้ทั้ง ja และ nein เพราะตัว image ได้ตั้งล็อคค่าไว้ ไม่ให้สั่งตั้งค่าตามเดิม บางท่านที่เคยลง image เลยอาจจะงงว่าทำไมบาง image ก็กด ja ได้ เป็นเพราะเหตุดังกล่าวนี้เองครับ

Download โปรแกรม DCC เปิดโปรแกรม connect ไปที่ dreambox (กด remote, setup => expert setup => communication) เมื่อ connect ได้กด FTP กด ไปที่ var => etc => cccam.cfg กด mouseขวาเลือก edit ก็อปปี้โค้ดที่เขาให้ไปไว้ที่นี่ แล่ว save
ในกรณี ที่เปน mgcamd กด ไปที่ var => keys => newcamd.list กด mouseขวาเลือก edit ก็อปปี้โค้ดที่เขาให้ไปไว้ที่นี่ แล่ว save ไปที่เครือ่ง dreambox กดปุ่มฟ้าเข้า blue panel หา cam ที่เราใช้ กะ S*** เสร้จ กด สีเขียว start cam

ถ้าจะซื้อ dreambox ที่นี่ราคาดีแต่เฉพาะเครื่องอย่างเดียว http://www.boransat.net/board/index.php?topic=7911.0

ดู dreambox จาก PC ให้ browse ไปที่ ip ของ db และเลือกช่อง แล้วกด Vpid ด้านบน ให้ใช้ VLC 0.8.6 แตกต่างจริงเพราะลองแล้ว http://download.videolan.org/pub/videolan/vlc/0.8.6/win32/ และให้ set video output เป็น DirectX และ turn off YUV>RGB Conversion ใน DirectX Setting ด้วย

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark