Air Condition Maintenance

เวลาล้างแอร์ก็ให้ถอดหน้ากากออกให้หมดจนเห็น fan coil ด้านในแล้วเอาผ้าพลาสติกหุ้ม ต้องดันแอร์ออกเล็กน้อยเพื่อให้ยึดผ้าพลาสติกได้ เห็นช่างเอาหกเหลี่ยมดึงด้านล่างออก แล้วค่อยยกขึ้นนิดหนึ่ง ด้านล่างข้างหลังจะเกี่ยวเอาไว้กับแผงที่ยึดกับผนังอีกที ต้องค่อยๆขยับไปมา ไม่น่าจะยากเกินไป เอาผ้าเช็ดตัวหนาๆคลุมส่วนที่เป็นไฟฟ้าไว้แล้วฉีดน้ำล้าง แล้วตามด้วยฉีดผงซักฟอกล้าง อย่าลืมอัดน้ำเข้าไปในท่อระบายน้ำทิ้งด้วย พอล้างข้างในเสร็จก็ไปล้างที่คอยล์ร้อน โดยต้องล้างไปในแนวเดียวกับที่พัดลมเป่า ก็คือฉีดน้ำจากด้านในออกด้านนอก เวลาฉีดน้ำนั้นสำคัญมากก็คือให้ฉีดในแนวตั้งฉากกับพวกฟินคอยล์เย็นเพื่อไม่ให้เกิดการบิดตัวเพราะฟินพวกนี้บอบบางมาก ถ้าฉีดแนวเฉียงจะทำให้ฟินพับไปหมด สำหรับคอยล์ร้อนถ้าฉีดแนวตั้งฉากไม่ได้(ด้านล่างๆ) ก็ให้ฉีดจากบนลงล่างในแนวเดียวกัน อย่าลืมเอาอะไรคลุมส่วนที่เป็นไฟด้วย จากนั้นให้เอา blower เป่าทั้งข้างในและข้างนอกให้แห้งสนิท

เวลาทำงานพวกนี้ให้เช็คก่อนว่าไม่มีไฟจริงๆ แม้จะปิดเบรกเกอร์แล้วก็ต้องเอาไขควงเช็ำคไฟเช็คก่อนด้วย และอย่ายืนบนน้ำ อย่างน้อยให้ใส่รองเท้ายางเวลาทำงานพวกนี้ เพราะบางทีอาจจะมีการต่อไฟไว้ผิดคือ L เป็น N และ N เป็น L ถ้าต่อผิดด้วยและมีการช็อตไปยังโครงแอร์อยู่พอไปจับและยืนบนน้ำก็แย่แน่ๆ พยายามจัดสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีและเป็นระเบียบ อย่ารก มีสติและไม่รีบร้อนครับ

การเอาผ้าพลาสติกหุ้มแอร์ต้องใช้ความชำนาญหน่อยผมซื้อผ้าใบล้างแอร์มาใช้ซึ่งมีขอแขวนมาให้ด้วยแต่ยังรู้สึกไม่คล่องเท่าไร กำลังคิดว่าถ้าใช้ผ้าใบธรรมดาที่ขายตามห้างทั่วไปแล้วปล่อยปลายมาลงถ้งน้ำจะง่ายกว่าหรือเปล่า เรื่องท่อน้ำก็พยายามระวังอย่าให้ตะไคร่ขึ้นถ้าใช้ท่อใสต้องระวังอย่าเก็บตากแดดเพราะตะไคร่น้ำจะขึ้นก็เพราะแดดนี่แหละ ผมชอบใช้ท่อใสเพราะเวลาดูดน้ำมามันเห็นดีว่าเป็นน้ำมีฟองอากาศหรือเปล่าและถ้ามีตะไคร่ก็จะได้เห็นด้วย

อุปกรณ์ที่ผมใช้ก็ซื้อตามร้านอะไหล่แอร์ราคาถูกๆ ไม่ต้องแพงอะไรมาก ผมซื้อที่ www.rs4168.com อยู่ประชาราษฎร์บำเพ็ญ 20 เข้าทางเทียนร่วมมิตร เข้าประชาอุทิศ เลี้ยวขวาเข้าซอยยอดทอง ไปตามทางเกือบออกซอยใหญ่ ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ อุปกรณ์ที่ผมซื้อจะประกอบไปด้วยปั๊มน้ำล้างแอร์ 140 บาร์และก็ Blower การใช้ปั๊มก็มีข้อพึงระวังหลายเรื่องเหมือนกันตามที่เขียนไว้ใน manual หลักๆก็คือก่อนเสียบปลั๊กให้ไล่ลมก่อนโดยกดที่ปืนจนปล่อยลมออกหมดแล้วค่อยเสียบปลั๊ก ห้ามเปิดค้างทิ้งไว้เกิน 3 นาทีโดยไม่กดปืนเลยจะทำให้ปั๊มร้อนเกินไป อย่าให้มีลมผ่านปั๊มเพราะจะทำให้วาลว์ต่างๆเสีย

air_pump_manual




มาว่ากันเรื่องการเติมน้ำยาแอร์กันบ้าง แอร์บ้านใช้ R22 อุปกรณ์ที่ต้องมีในการเติมก็ได้แก่ เกจแมนิโฟลด์และก็ถังน้ำยา เกจก็จะมีฝั่งความดันต่ำกับสูงและตรงกลางเอาไว้ต่อกับถังน้ำยาหรือปล่อยน้ำยาทิ้ง วิธีการเติมก็คือเปิดแอร์ทิ้งไว้สักประมาณครึ่งชั่วโมง ปรับให้อุณหภูมิต่ำสุดเพื่อไม่ให้คอมตัด เอาเกจฝั่งความดันต่ำ(ฝั่งซ้าย) ต่อเข้า service valve ด้าน suction (ด้านไอหรือด้านที่เป็นท่อใหญ่) แล้วเอาต่อวาลว์กลางเข้าถังน้ำยาโดยมีเทคนิคคือก่อนหมุนวาลว์เข้ากับเกจให้เปิดถังน้ำยาเพื่อให้ไล่ลมในสายก่อนโดยหมุนเกลียวที่เกจไว้หลวมๆพอไล่อากาศแล้วค่อยหมุนให้แน่น วัดดูว่าน้ำยาต่ำหรือไม่(ปกติต้องอยู่ระหว่าง 65-70) ถ้าต่ำให้ค่อยๆเปิดวาลว์ที่เกจเพื่อเชื่อมท่อกลางกับท่อด้านซ้าย ให้กะเข็มประมาณ 90% ของที่ต้องการแล้วปิดวาลว์ ทิ้งไว้แล้วรอดู พอได้ที่แล้วก็ปิดถังแอร์ ปิดวาลว์ ปลดสายที่ถัง ระวังน้ำยาแอร์ด้วย

ถ้าต้องการปล่อยน้ำยาให้ต่อสายกลางลอยไว้แล้วค่อยๆเปิดวาลว์ที่เชื่อมอันกลางกับอันซ้ายทีละนิด ระวังน้ำยาถูกผิวหนังด้วยเดี๋ยวไหม้

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark