WiMAX Update

เมื่อวานต้องเตรียมไป present ลูกค้าเกี่ยวกับ product WiMAX มีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาเยอะเหมือนกัน ตอนนี้มาตรฐาน 802.16e ก็อย่างที่รู้กันครับว่าออกมาได้พักใหญ่ๆแล้ว version ที่เป็นทางการก็จะเขียนว่า 802.16e-2005 บางคนก็เรียกว่า Mobile WiMAX ส่วน version ก่อนหน้านั้นเรียกว่า 802.16-2004 สังเกตุว่าไม่มีตัว e นะครับ เรื่องหนึ่งที่คนมักจะสับสนก็คือถ้าอุปกรณ์ comply ตาม IEEE 802.16e-2005 แล้วจะเรียกได้ว่าเป็น WiMAX Certified หรือเปล่า ต้องบอกว่าไม่ใช่นะครับ เพราะการที่จะได้ชื่อว่าเป็น WiMAX Certified (โดย WiMAX Forum) นั้นจะต้องมีการผ่านการทดสอบหลายอย่างเลยครับ และการ comply ตาม IEEE 802.16e-2005 ก็เป็นแค่หนึ่งในเงื่อนไขนั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ก็มีการแบ่ง generation ของอุปกรณ์เป็น Wave 1 กับ Wave 2 โดย Wave 1 จะมี Downstream/Upstream อยู่ที่ 20 Mbps/6 Mbps ในขณะที่ Wave 2 ก็จะเป็นสองเท่าคือ Downstream/Upstream อยู่ที่ 40 Mbps/12 Mbps แต่เท่าที่รู้ในการทดสอบใน field จริงก็ไม่ได้ speed เต็มๆอย่างนี้หรอกครับ ก็ลดลงมาบ้าง feature เด่นๆของอุปกรณ์ที่หลายๆยี่ห้อ show กัน ผมก็เห็นมีอยู่สองอันหลักๆ คือ MIMO (อ่านว่า ไมโม) หรือ Multiple Inputs Multiple Outputs ซึ่งเป็นการใช้ Antenna และ Transceiver มากกว่าหนึ่งอันทั้งทางฝั่งส่งและรับเพื่อช่วยให้การรับสัญญาณทำได้ดีขึ้นโดยใช้หลักการของการมี Space Diversity ของ RF นั่นเอง อีกอันหนึ่งก็คือสิ่งที่เรียกว่า Beamforming หรือบางยี่ห้อก็เรียกว่า Beem Steering คือการปรับทิศทางของ RF Pattern ในการส่งและรับสัญญาณได้ ทำให้สามารถปรับส่งสัญญาณในทิศทางที่ต้องการได้ และปรับ pattern ให้สามารถรับสัญญาณในทิศทางที่ต้องการได้ดีที่สุด (ปรับ sensitivity นั่นเอง) ซึ่งในรายละเอียดก็จะมีทั้งแบบ fixed และแบบ adaptive โดยใช้ array ของ antenna ในการทำ

ส่วนการทำ interop test ก็มี Plugfest ที่รู้สึกจะทำไป 3 ครั้งแล้ว และก็ประสบความสำเร็จด้วยดีครับ เมื่อวานผมได้คุยกับเพื่อนชาวเกาหลี ก็เลยถามเขาว่าที่เกาหลีมีการใช้ Wibro เป็นยังไงบ้าง เขาบอกว่าใช้มาแล้ว 6 เดือน แต่เขาคิดว่าไม่น่าจะประสบความสำเร็จมากนั้นเพราะที่บ้านเขา Broadband ส่วนใหญ่เป็น fiber ลากเข้าไปแล้วใช้ UTP กระจาย รายเดือน 30 เหรียญได้ bandwidth 100 Mbps unlimited ทุกอย่างครับ ในขณะที่มือถือก็มี 3G และมี HSDPA ให้ใช้แล้วได้ bandwidth ที่มือถือประมาณ 1 Mbps กว่าๆครับ เฉพาะ bandwidth ที่มือถือ ก็เร็วกว่า broadband ที่บ้านผมแล้วครับ...

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark