Colorless, Directionless, Contentionless and Gridless ROADM

Colorless, Directionless, Contentionless ROADM หรือบางทีเรียกว่า CDC เป็นคุณลักษณะของ ROADM รุ่นใหม่ๆที่มีความสามารถในเรื่องของการ Add Drop Wavelength ที่มีความ flexible มากขึ้น โดย Colorless หมายความว่า Wavelength ที่ drop ออกมาแต่ละ slot นั้นสามารถเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่ fixed wavelength ตาม slot แบบในสมัยก่อน ทำให้สามารถใช้ software เลือก wavelength ที่จะ drop ไปที่แต่ละ slot ได้ ทำให้ใช้ประโยชน์จาก tunable transponder ได้อย่างเต็มที่ อันต่อมาคือ Directionless คือแต่ละ slot ที่ drop wavelength ออกมาสามารถ drop ออกจากทิศทางไหนก็ได้ และสุดท้ายคือ Contentionless หมายความว่า แต่ละกลุ่มของ slots ที่ drop สามารถเป็น wavelength อันเดียวกันได้ (add/drop ออกไปคนละทิศทาง) ไม่ถูกจำกัดด้วยข้อจำกัดของ architecture ของ WSS ที่ห้ามมี wavelength เดียวกันเข้าไป ซึ่งอุปกรณ์หลังๆนี้ก็จะใช้ OXC มาช่วยในการ drop ทำให้ add/drop wavelength เดียวกันได้ ตราบใดที่ไปคนละทิศทาง
ส่วน Gridless คือสามารถใช้ bandwidth ได้อย่าง flexible ไม่ถูกตีกรอบด้วย ITU Grid เช่นที่ speed สูงมากๆ เช่น 40Gbit/s, 100Gbit/s อาจจะต้องใช้หลาย channel มารวมกัน

มีบางคนแนะนำว่าแทนที่จะเรียกลักษณะต่างๆเหล่านี้ด้วย -less ควรจะเป็น Colorful, Multi Direction, Nonblocking และ Adaptive Channel อะไรประมาณนี้มากกว่า ซึ่งผมก็ค่อนข้างคล้อยตาม

Popular posts from this blog

Make keyboard on PC behave like Mac

Put del.icio.us on your blog

Scuttle Bookmark